Trong thế giới internet bạt ngàn, việc thu hút khách hàng tiềm năng đến website của bạn không hề dễ dàng. SEO (Search Engine Optimization) – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – chính là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa thành công. Và trong bức tranh SEO rộng lớn, SEO Onpage đóng vai trò nền tảng, quyết định thứ hạng website của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs).
Vậy SEO Onpage là gì ?
Nói một cách đơn giản, SEO Onpage là những kỹ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên trong website của bạn, giúp website thân thiện hơn với cả công cụ tìm kiếm và người dùng. Nhờ vậy, website của bạn có cơ hội hiển thị cao hơn trên SERPs, thu hút nhiều truy cập và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
SEO Onpage là gì ?
SEO Onpage là những công việc cần làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên website. Mục đích là để nâng cao thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, giúp website tăng traffic và có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Việc xây dựng SEO Onpage rất quan trọng, bạn nên tuân thủ theo Quy trình SEO. Ngay sau khi triển khai content xong bên phía bạn phải tối ưu SEO Onpage chuẩn chỉnh nhất. Đấy cũng là nền tảng bạn tối ưu Entity tiếp theo một cách hiệu quả.
Lợi ích của việc tối ưu SEO Onpage
- Tăng thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm
- Tăng lưu lượng truy cập cho website
- Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi của từng từ khóa
- Hiệu quả nhanh chóng và bền vững
- Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
- Tối ưu chi phí quảng bá
- Nâng cao trải nghiệm người dùng
- Phương pháp white hat
Theo thông tin từ Google giải thích về Ranking Results – How Google Search Works thì các yếu tố chính giúp xác định kết quả được trả về thông qua truy vấn người dùng: Ý nghĩa truy vấn, mức độ liên quan của nội dung, chất lượng nội dung, trải nghiệm trên trang web, bối cảnh và cài đặt tìm kiếm.
Điều đó cho thấy nội dung là yếu tố mà Google quan tâm nhiều nhất. Và đó cũng là cơ sở để Google quyết định trang web của bạn có chất lượng và “xứng đáng” được lên top hay không.
Đồng thời SEO Onpage là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình, trong khi đó SEO Offpage thì không thể kiểm soát hoàn toàn.
Xem thêm: Hướng dẫn cách đặt tên Fanpage chuẩn SEO
Công cụ hỗ trợ Seo Onpage
Để tiến hành tối ưu onpage cho website thì cần phải có các công cụ để tiến hành kiểm tra onpage. SEONGON sẽ liệt kê 6 công cụ SEONGON thường sử dụng để check Onpage khi cung cấp dịch vụ SEO tại Hà Nội bao gồm:
- SEOQUAKE: Seoquake là một công cụ miễn phí giúp hỗ trợ kiểm tra đưa ra các chẩn đoán về onpage website. Nó giúp đánh giá PageRank, số lượng Index site của bạn với Google, Age Domain, Phân tích backlink, external link, internal link, mật độ từ khoá….
- Screaming Frog: Screaming Frog là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux, MAC OS. Giúp kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang website, Heading của 1 trang, kiểm tra External Link
- Website Auditor: Website Auditor là phần mềm seo hỗ trợ người dùng tối ưu hoá website giúp cấu trúc website, kiểm tra từng trang theo nhiều dạng cấu trúc khác nhau và các nhân tố liên quan đến mã hóa HTML, cảnh báo khi có link hỏng, kiểm soát các vấn đề về tiêu đề trang…
- Screaming Frog: Screaming Frog là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux, MAC OS. Giúp kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang website, Heading của 1 trang, kiểm tra External Link
- Yoast SEO: Yoast SEO là một plugin có sẵn trong danh sách những công cụ hỗ trợ ở website code WordPress giúp tối ưu công việc SEO cho website :Tối ưu hóa từ khóa, từ liên quan, đồng nghĩa, Kiểm tra thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định
- Schema Pro: Schema Pro là một trong những plugin tạo schema tự động trên nền tảng wordpress. Nó giúp tự động Schema với các thiết đặt dễ dàng cho từng bài post/page.
SEO Onpage có thể làm gì ?
Tối ưu thẻ Title
Sau khi trả về kết quả tìm kiếm, điều đầu tiên hấp dẫn người dùng click vào là Title. Bên cạnh đó, việc tối ưu title giúp cho cụ crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác hơn.
Trước đây, thủ thuật thêm từ khóa vào title được nhiều người sử dụng để có thêm cơ hội tăng xếp hạng. Tuy nhiên sau những lần cập nhật gần đây, thủ thuật này đã không còn hiệu quả.
Một số lưu ý khi tối ưu title như sau:
- Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc l.
- Title nên chứa những từ khóa có lượng search cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL).
- Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
- Từ khóa SEO ở vị trí đầu tiên thường được ưu tiên tăng tỉ lệ CTR và xếp hạng.
- Title nên chứa từ khóa vừa đủ, quan trọng là cần mạch lạc, tự nhiên, không gượng ép, nhồi nhét từ khóa.
Tối ưu URL trong SEO Onpage
Tối ưu SEO Onpage giúp cho URL càng ngắn khả năng website được tăng thứ hạng càng cao. Hãy để từ khóa có lượng search cao nhất của bạn vào URL. Để URL chuẩn SEO Onpage cần 2 yếu tố:
- URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính.
- Ngắn gọn và đủ ý (thông thường URL trung bình có từ 55-60 word).
Tối ưu thẻ Alt
Tối ưu hình ảnh là việc làm rất quan trọng mà nhiều Seoer bỏ qua. Trong bài SEO, bot Google nhận biết rất nhanh về nội dung chữ. Tuy nhiên, nội dung ảnh thì chưa thể nhận biết được. Bởi vậy, để tối ưu được thẻ Atl, bạn cần làm các công đoạn sau:
- Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu – giữa các từ.
- Tối ưu mô tả cho hình ảnh.
Ngoài ra, nếu muốn tối ưu chuyên sâu hơn, bạn có thể SEO cả hình ảnh lên top tìm kiếm.
Tối ưu thẻ Bold
Các thẻ Bold giúp nhấn mạnh nội dung bài viết. Tối ưu các thẻ này giúp cho Bot Google nhận diện dễ hơn về chủ đề của bài viết mà không mất nhiều thời gian rà soát phân loại.
Tối ưu Internal link
Internal link là yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng điều hướng cấu trúc liên kết trên web. Tối ưu các Internal link giúp cho các bài điều hướng đến nhau đều có sự liên quan về nội dung hoặc chủ đề. Từ đó người đọc có thông tin đầy đủ nhanh chóng. Mặt khác, đây là một trong nhưng yếu tố được Google đánh giá cao web của bạn.
Tối ưu nội dung
- Tối ưu về TOC: Mỗi cuốn sách đều có mục lục. Tối ưu TOC như là giúp cho mục lục bài viết, mục lục của cả website có sự khoa học, dễ tìm kiếm, thuận lợi trong quá trình người dùng tìm kiếm.
- Tối ưu về độ dài bài viết: Bài viết SEO trên các web chính lên có độ dài từ 1300 – 1800 từ là phù hợp. Bên cạnh đó, nếu là các bài phân tích chuyên sâu thì từ 2000 – 3000 là độ dài rất hấp dẫn người đọc.
- Tối ưu nội dung: Để tối ưu nội dung, trước tiên bạn cần đảm bảo ý nghĩa và thông điệp bài viết. Mặc dù từ khóa quan trọng, tuy nhiên, dù sao cũng là kỹ thuật, bài viết mục đích chính là hướng tới người dùng. Bởi vậy, chúng cần hữu ích và có hệ thống. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng nội dung thu hút, cách thức truyền tải mới lạ độc đáo, để web luôn được ghé thăm thường xuyên.
Tối ưu thẻ Heading
Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage bạn cần làm các công việc sau:
- Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm nên ở mức 3. (sau URL và thẻ Title).
- Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (đôi khi có thể lấy H1 trùng Title).
- Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
- H1 nên là từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “du thuyền”, “tắm biển”, thì từ khóa LSI có thể là “bãi cháy”, “sầm sơn” chẳng hạn.
Về thẻ H2 và H3 bạn cần lưu ý thêm các thông tin sau:
- Ngắn gọn, là mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới.
- Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
- Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung.
Kết luận:
SEO Onpage là nền tảng quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể, giúp website của bạn thu hút khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh thu và khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường online.
Hãy đầu tư vào SEO Onpage ngay hôm nay để website của bạn bứt phá và dẫn đầu SERPs!