Backlink là gì ? Backlink có quan trọng với SEO ?

backlink-la-gi

Backlink là một yếu tố quan trọng trong SEO, đóng góp vào việc nâng cao thứ hạng và uy tín website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về backlink, vai trò và cách xây dựng backlink hiệu quả cho website.

Backlink là gì ?

  • Backlink là các liên kết từ một trang web khác trỏ đến trang web của bạn, chúng còn được gọi là “Inbound Links” hay “Incoming Links”.
  • Backlink đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
  • Việc sở hữu nhiều backlink chất lượng từ các trang web uy tín giúp tăng độ tin cậy và thứ hạng của trang web.

backlink-la-gi

Backlink đóng vai trò như “một phiếu bầu tín nhiệm” từ các trang web khác, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rằng nội dung của bạn đáng tin cậy và hữu ích. Điều này không chỉ giúp cải thiện thứ hạng trang web mà còn thu hút lượng truy cập tự nhiên từ người dùng.

Xem thêm: External Link là gì ? Sự thật về Outbound Link là gì ?

Một số thuật ngữ liên quan đến Backlink

  • Anchor Text: Chính là văn bản sẽ được dùng cho Hyperlink (Siêu liên kết). Yếu tố này sẽ phát huy hiệu quả nếu bạn nỗ lực xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.
  • Link Juice: Chính là việc một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào hoặc trang chủ của website. Yếu tố này giúp cải thiện xếp hạng bài viết. Nếu như bạn không muốn sử dụng Link Juice thì có thể dùng no-follow tag.
  • Dofollow Link: Sẽ mặc định tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog và liên kết này sẽ truyền giá trị Link Juice cho cho trang đích.
  • Nofollow Link: Khi một trang web liên kết đến một trang web khác nhưng có Nofollow tag thì chúng sẽ không thể vượt qua Link Juice. Nofollow link không có vai trò gì bởi chúng không tác động hay ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang. Bạn chỉ nên sử dụng Nofollow tag khi liên kết đến một trang web đáng tin cậy.
  • Internal Link: Chính là các liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền.
  • Low-quality Link: Là liên kết từ các trang tự động hay trang spam. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới website, do vậy mà bạn cần lưu ý khi mua backlink.

Ưu điểm khi website có đặt backlink

Thu hút traffic từ nguồn đặt backlink

  • Traffic mới cũng là một lợi ích tuyệt vời đến từ backlink. Thay vì lượng khách hàng truy cập trực tiếp vào trang web, website của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng mới.
  • Traffic từ các liên kết trả về này thường có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp. Điều này sẽ giúp tăng ROI tức hệ số thu nhập trên đầu tư của website.

Cải thiện thứ hạng tìm kiếm

Từ trước đến nay, backlink là một trong những yếu tố được công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự web trên trang search của mình. Vì vậy, website càng có nhiều backlink lại càng có xu hướng chiếm được những thứ hạng cao hơn.

Lập chỉ mục nhanh hơn

  • Không chỉ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm, backlink cũng giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy website của bạn nhanh hơn. Cụ thể, các liên kết này thu hút bot tìm kiếm của Google đến website của bạn.
  • Nếu chúng được đặt một cách tự nhiên và hiệu quả tại nhiều vị trí “đắc địa”, các công cụ tìm kiếm sẽ lập tức giới thiệu web cho người dùng.
  • Nhờ backlink, website sẽ tăng cường khả năng được tìm thấy và được lập chỉ mục nhanh chóng. Ưu điểm này cực kì hữu ích đối với các trang web mới.

backlink-la-gi1

Xem ngay: Yoast SEO là gì ? Hướng dẫn cài đặt Yoast SEO

Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

Nhận dạng thương hiệu

Những liên kết trong bài viết là thứ mà người đọc thấy đầu tiên khi đọc nội dung xuyên suốt cả bài viết. Nếu họ nhìn thấy trang web của bạn được nhắc đến nhiều lần trong suốt bài viết, thương hiệu của bạn sẽ tự động liên kết với chủ đề bài viết đó trong tâm trí của một người.

Cách mà các công cụ tìm kiếm nhận ra liên kết trên trang web của bạn và cho biết trang web của bạn có thông tin hữu ích, người dùng cũng thấy rằng trang web của bạn có ý nghĩa để họ quan tâm đến thương hiệu của bạn.

Mở rộng các mối quan hệ

  • Có rất nhiều backlinks có thể giúp bạn có được những người bạn mới, dẫn dắt và duy trì mối quan hệ với người dùng của bạn.
  • Khi ai đó đọc bài đăng hay và thấy một liên kết trỏ tới nguồn, đó là một cơ hội tốt cho người đọc vì đồng thời họ vừa được biết thêm nhiều thông tin vừa có lợi cho doanh nghiệp.
  • Nếu người đó thực sự thích bài đăng của bạn thì họ có thể theo dõi bạn trên các nền tảng mạng xã hội.

Cải thiện thứ hạng của Website

  • Backlink được ví như một phiếu bầu giúp tăng độ uy tín của Website đối với Google. Nó đóng vai trò điều hướng người dùng ghé thăm Website theo một mục đích nhất định nào đó.
  • Từ đó giúp cải thiện vị trí Website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.

Tạo ra một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlink

Lưu lượng truy cập mới cũng là một lợi ích tuyệt vời đến từ backlink. Thay vì lượng khách hàng truy cập trực tiếp vào trang web, Website của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng mới. Traffic từ các liên kết trả về này thường có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp.

Các thuật ngữ phổ biến liên quan đến Backlink

Trong backlink có rất nhiều thuật ngữ khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là một số thuật ngữ phổ biến nhất hay được dùng:

Backlink Dofollow

Đây là những liên kết chuyển link juice về Website đích của bạn. Bằng cách này, bạn có thể làm cho máy tính, AI, Google biết rằng đây là một link uy tín, có giá trị tham khảo. Từ đó, Website của bạn sẽ tăng sự tin tưởng và việc SEO lên top sẽ dễ dàng hơn.

Backlink Nofollow

Nofollow cũng là một dạng backlink, nếu khi được tạo ra mà gắn tag Nofollow thì link juice sẽ không được di chuyển.

Internal link

  • Internal link là liên kết nội bộ, điều đó có nghĩa là một liên kết kết nối từ trang này sang trang khác của cùng một tên miền, trong một bài biết SEO, việc tạo Internal link hết sức đơn giản và ai cũng có thể thực hiện chỉ trong vòng một vài phút.
  • Trường hợp đơn giản nhất thường sử dụng trên Internal link là việc bạn chèn liên kết điều hướng tới bài viết này vào một bài viết khác.
  • Với cách làm này, người dùng sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn khi tìm kiếm những thông tin cần thiết, trong khi bạn cũng hoàn toàn đạt được mục tiêu giữ chân họ trên trang ở một thời gian lâu hơn.

PR (Page Rank)

Chỉ số đánh giá mức độ uy tín mà Google đưa ra, xếp hạng thứ nguyên từ 0-10. Nếu chỉ số PR càng cao thì mức độ uy tín của Website cũng tỉ lệ thuận theo. Google xếp hạng PR cho Website phụ thuộc vào số lượng và chất lượng backlink trỏ về trang web.

DA, PA

DA là từ viết tắt của cụm từ Domain Authority và PA là viết tắt của cụm từ Page Authority. Đây là các chỉ số đáng giá mức độ uy tín của trang web do Seomoz đưa ra. DA và PA tương tự như PR của Google, nhưng hiện nay 2 chỉ số này có độ phủ sóng cao hơn.

Anchor link

Anchor link thường được hiểu với nghĩa liên kết neo. Khi người đọc ấn vào anchor link trong văn bản, nó sẽ dẫn bạn đến một vùng khác trên chính trang đó. Anchor link thường được sử dụng lẫn SEO Onpage và SEO Offpage.

Link juice

Link juice là một liên kết trỏ tới trang Web của bạn, khi xây dựng càng nhiều link juice, lượng truy cập Website của bạn càng tăng, từ đó các chỉ số liên quan cũng tăng theo, mang lại hiệu quả cho bài viết SEO của bạn.

Kết luận:

Backlink là một yếu tố quan trọng trong SEO, đóng góp vào việc nâng cao thứ hạng và uy tín website trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, xây dựng backlink cần phải được thực hiện một cách hiệu quả và an toàn để tránh bị Google phạt.