Bài viết chuẩn SEO là như thế nào ? Hướng dẫn chi tiết

bai-viet-chuan-seo1

Trong kỷ nguyên internet bùng nổ, việc sở hữu một trang web thu hút lượng truy cập cao là mong muốn của mọi doanh nghiệp và cá nhân. Để đạt được mục tiêu này, SEO (Search Engine Optimization) đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một trong những yếu tố then chốt trong SEO chính là bài viết chuẩn SEO.

Vậy bài viết chuẩn SEO là gì ? Làm thế nào để viết một bài viết đáp ứng đầy đủ tiêu chí SEO và thu hút người đọc ? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết từ A đến Z về cách viết bài viết chuẩn SEO, giúp bạn tối ưu hóa nội dung website và nâng cao thứ hạng tìm kiếm.

Bài viết chuẩn SEO là như thế nào ?

Bài viết chuẩn SEO là bài viết được viết nhằm đáp ứng nhu cầu, ý định tìm kiếm của người dùng, mang đến giá trị cho người dùng. Đồng thời, bài viết chuẩn SEO cũng được tối ưu hóa các kỹ thuật giúp đem lại sự thuận tiện cho người đọc.

Giúp Google dễ dàng hiểu được nội dung, chủ đề nói đến của bài viết. Nhờ vậy, Google sẽ dễ dàng phân phối bài viết tới đúng đối tượng người dùng cũng như đem lại thứ hạng cao cho bài viết khi người dùng tìm kiếm.

Để có bài viết chuẩn SEO, bạn sẽ cần thực hiện từ bước nghiên cứu chủ đề của từ khóa, nghiên cứu đối thủ và nhận biết ý định tìm kiếm của người dùng. Đây là một trong những bước quan trọng nhất khi viết bài chuẩn SEO.

Tiếp đến là dựa vào ý định tìm kiếm đã xác định, bạn sẽ sản xuất nội dung tương ứng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Tiếp đến là bạn sẽ tối ưu nội dung này sao cho Google dễ hiểu được nội dung, chủ đề và dễ dàng trong việc phân phối nội dung.

Để biết được bài viết đã chuẩn hay chưa, bạn nên kiểm tra lại nội dung theo cách sau đây để xem bài viết chuẩn SEO hay chưa nhé.

bai-viet-chuan-seo1

Chuẩn SEO là gì ?

Để được xem là chuẩn SEO, một bài viết phải đảm bảo được các tiêu chí sau:

  • Vị trí xuất hiện từ khóa, title, thẻ meta, đường link
  • Độ dài bài viết và mật đồ từ khóa
  • Mức độ và chuyên môn và tránh trùng lặp
  • Internal Link và External Link
  • Tối ưu hóa hình ảnh, video liên quan…
  • Tối ưu cho SEO và cả người dùng

Nếu bạn muốn có một bài viết chuẩn SEO, bạn cần phải đáp ứng cả 2 yếu tố cho người dùng và công cụ tìm kiếm.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đặt tên miền chuẩn SEO từ A-Z

Cách viết bài viết chuẩn SEO

Lựa chọn chủ đề bài viết

Để lựa chọn chủ đề bài viết của mình, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Động não các ý tưởng: Hãy sử dụng sự sáng tạo của bạn để nảy sinh ra nhiều ý tưởng chủ đề khác nhau. Bạn có thể viết lại các câu chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, hoặc thảo luận về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực của bạn.
  • Kiểm tra các truy vấn tìm kiếm và gợi ý chủ đề từ Google: Tìm hiểu những gì mà đối tượng của doanh nghiệp quan tâm và những chủ đề có liên quan bằng cách kiểm tra các truy vấn tìm kiếm và gợi ý chủ đề từ Google.
  • Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa: Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa (như Keywordtool.io, Ahrefs hay Semrush…) để tìm kiếm chủ đề từ những từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
  • Sử dụng câu hỏi làm điểm khởi đầu: Câu hỏi thường là điểm khởi đầu tuyệt vời để phát triển nội dung. Hãy nghiên cứu những vấn đề mà khách hàng thường gặp phải để đưa ra giải pháp và phát triển nội dung từ những chủ đề đó. Hơn nữa, các chủ đề mang tính xu hướng trong thị trường cũng là một lựa chọn không tồi, vì thường thu hút được nhiều sự quan tâm.

Công cụ phổ biến mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm chủ đề nội dung:

Trên Google:

  • Gợi ý trên thanh công cụ tìm kiếm
  • Các tìm kiếm có liên quan
  • Mọi người cũng hỏi (People also ask)
  • Gợi ý chủ đề Content từ Google
  • Các chủ đề Google gợi ý

Trên mạng xã hội:

  • Sử dụng hashtag
  • Tìm kiếm trên các trang fanpage và group cộng đồng
  • Theo dõi các trang báo mạng như Dân Trí, VNExpress,…

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research)

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm, phân tích từ/ cụm từ mà mọi người tìm kiếm trên các công cụ. Đây là công việc quan trọng nhất mà bất kì người làm SEO/SEM và Google Ads nào cũng cần phải làm. Mục đích của quá trình này là để:

  • Tìm hiểu về mục đích, nhu cầu tìm kiếm của người dùng tiềm năng.
  • Tìm được các từ khóa ít cạnh tranh và giúp quá trình SEO từ khóa được hiệu quả hơn.

Trước khi đi vào nghiên cứu và phân tích từ khóa, bạn cần xây dựng một kế hoạch nghiên cứu từ khóa chi tiết. Kế hoạch này gắn liền với mục tiêu traffic mà website mong muốn.

Sau đó tiến hành sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu và phân tích từ khóa như Ahrefs, Google Search Box,… để tìm được những từ khóa chất lượng và hiệu quả nhất cho mục tiêu chiến lược SEO của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý tới yếu tố từ khóa trực tiếp và từ khóa gián tiếp trong một bài viết SEO chuẩn:

  • Từ khóa trực tiếp: đây là dạng từ khóa hướng đúng đối tượng đang có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ.
  • Từ khóa gián tiếp: là những từ khóa liên quan đến dịch vụ người dùng tìm kiếm.

Có thể nói, công đoạn phân tích và nghiên cứu từ khóa không chỉ đòi hỏi hiểu biết và kỹ năng chuyên môn cao mà người làm từ khóa còn cần có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực, đối tượng khách hàng cũng như các công cụ tìm kiếm. Nếu không, quá trình nghiên cứu từ khóa sai sẽ dẫn đến gây tốn kém thời gian, công sức và chi phí của doanh nghiệp.

Xem ngay: Tại sao nên thiết kế Website bán hàng trực tuyến là gì ?

bai-viet-chuan-seo

Lên outline cho bài viết

Việc xây dựng outline chuẩn SEO sẽ được chú trọng ở hai phần cụ thể là Tiêu đềBộ cục bài viết. Trong đó, mỗi nhân tố này đều cần đảm bảo về các tính chất sau:

Tiêu đề

Theo đó, Title của bài viết chuẩn SEO, thu hút người dùng cần phải:

  • Ngắn gọn, đúng mô tả.
  • Độ dài tiêu đề hoàn hảo từ 60 – 65 ký tự.
  • Từ khóa đặt lên đầu tiêu đề càng tốt.
  • Tiêu đề có bao gồm tên thương hiệu.
  • Dùng từ ngữ kích thích click như từ ngữ mang cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực, số hoặc ngày tháng.

Lên Outline chuẩn SEO

Về chi tiết, cấu trúc bài viết chuẩn SEO phải đảm bảo kết cấu 3 phần với các tiêu chí dưới đây:

Mở bài

Mở bài hay còn gọi là sapo, là đoạn văn mở đầu của mỗi bài viết chuẩn SEO để dẫn dắt người đọc vào thân bài viết. Theo đó, đoạn sapo này cần đảm bảo các yêu cầu như:

  • Độ dài đoạn mở bài thường dưới 155 từ.
  • Keyword chính nên được chèn ở trong 100 từ đầu tiên của đoạn mở bài.
  • Nội dung cần thu hút được người đọc, khái quát được thông tin toàn bài và khơi gợi, làm nổi trội lên nội dung chủ đề, vấn đề mà người dùng đang quan tâm.

Thân bài

Thân bài là phần nội dung xung quanh Keyword cần SEO. Các ý trong bài sẽ được phân bố hợp lý ở các Heading 2, Heading 3,… trong bài, xen kẽ với các từ khóa chính và từ khóa phụ được chèn một cách chặt chẽ, tự nhiên (với mật độ từ khóa là 1-3% độ dài bài viết).

Bên cạnh các content dạng chữ viết, bạn cũng nên bổ sung thêm các content dạng infographic, video, hình ảnh minh họa, CTA ,… để bố cục thêm phần hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người đọc. Đồng thời chú trọng vào việc tối ưu tính dễ đọc cho người xem, với các đoạn text ngắn gọn, súc tích, được ngắt nghỉ đúng lúc và đảm bảo chỉn chu về chính tả.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý chèn Internal link và Anchor text phù hợp, nhằm tăng tính chuyên môn cho bài viết và cung cấp được những thông tin liên quan hữu ích, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên website của bạn.

Kết bài

  • Kết bài là nội dung dùng để chốt lại vấn đề và nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung đã được thể hiện.
  • Kết bài của 1 bài viết SEO chuẩn sẽ thường có độ dài từ 80-150 từ, có chứa từ khóa chính và có thể có từ khóa phụ.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng phần kết bài để giới thiệu thương hiệu và kêu gọi hành động.

bai-viet-chuan-seo2

Viết content theo thông tin đã có

  • Chuẩn bị nội dung: Chuẩn bị các nội dung cần thiết như văn bản, hình ảnh, âm thanh (nếu có) để tích hợp vào bài viết.
  • Tránh nhồi nhét từ khóa: Tránh việc sử dụng quá nhiều từ khóa trong bài viết. Hãy sử dụng các từ khóa một cách tự nhiên và hợp lý trong nội dung.
  • Sử dụng thẻ H1 duy nhất: Sử dụng thẻ H1 duy nhất cho tiêu đề bài viết và đảm bảo ngắn gọn. Tiêu đề nên chứa từ khóa chính.
  • Sử dụng các thẻ H2, H3, H4: Sử dụng các thẻ H2, H3, H4 cho các phần trong bài viết và đảm bảo chúng chứa từ khóa chính hoặc các cụm từ liên quan.
  • Phân bổ từ khóa hợp lý: Phân bổ từ khóa một cách hợp lý trong bài viết, đặt chúng từ đầu, giữa và cuối trang. Mật độ từ khóa nên ở mức 3%-5% để đảm bảo phù hợp.
  • Đặt liên kết nội đến được từ khóa: Đặt liên kết nội đến từ khóa trong bài viết. Những liên kết này giúp tạo liên kết nội bộ và cung cấp thông tin liên quan đến từ khóa đó.
  • Đặt liên kết ra các bài viết khác: Đặt liên kết ra các bài viết khác trên cùng trang hoặc trên các trang web khác. Điều này giúp tạo liên kết ra để chia sẻ thông tin và tăng khả năng tương tác của bài viết.

Tối ưu Onpage cho bài viết

Trong SEO, từ khoá đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì chúng không chỉ xuất hiện trong quá trình truy vấn tìm kiếm mà còn hiện hữu xuyên suốt trong nội dung bài viết, kể cả trong những yếu tố kỹ thuật SEO. Đó là lý do hãy đảm bảo từ khoá mà bạn lựa chọn xuất hiện ở tất cả những yếu tố sau đây:

  • Thẻ tiêu đề(meta title): Tối ưu càng ở phần đầu tiêu đề càng tốt. Tiêu đề trong khoảng 60-65 ký tự để tối ưu trên tất cả thiết bị.
  • Mô tả meta (meta description): Trong khoảng từ 120~ 145 ký tự, có chưa các từ khoá phụ. Tránh lặp lại từ khoá nhiều lần.
  • Các tiêu đề con (subheading): Có xuất hiện từ khoá chính 1 ~ 2 lần.
  • Nội dung bài viết: Tỉ lệ lặp lại từ khoá chính dưới 4%.
  • ALT hình ảnh: Mô tả chính xác hình ảnh minh hoạ.
  • URL: Có xuất hiện trong URL.

Kết luận:

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã có thể hiểu rõ hơn về bài viết chuẩn SEO là gì. Hãy áp dụng những kiến thức này để tạo ra những bài viết thu hút và hiệu quả!