External Link là gì ? Sự thật về Outbound Link là gì ?

external-link-la-gi

External Link (liên kết ngoài, outbound link) là một dạng liên kết trỏ từ website của bạn sang website khác. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và mang lại nhiều lợi ích cho website của bạn.

Link là gì ?

Link là một liên kết có thể nhấp/ click vào trên trang web điều hướng người dùng từ trang này sang một trang khác bất kỳ. Thông thường link có thể hiển thị ở dạng text, hình ảnh, hay một nút lệnh CTA, …

Dựa vào điểm đến của liên kết (điều hướng người dùng đến một trang trên cùng domain hay chuyển hướng đến một domain khác) mà đường link có thể chia làm 3 loại liên kết chính:

  • Internal link: Đưa người dùng đến một trang khác trên cùng một trang web hoặc domain.
  • External link: Chuyển hướng người dùng đến một trang web khác nằm ngoài domain hiện tại.
  • Inbound link: Liên kết đến trang web của bạn từ một trang web khác.

Ở bài viết này tôi sẽ đi sâu phân tích cụ thể sự thật ít người biết về External link.

External Link là gì ?

External link hay còn được gọi là outbound links, link out, liên kết ngoài. External link đóng vai trò trong việc tạo nên những liên kết từ trang web của bạn để trỏ đến một trang web khác.

External link code: <a href=”http://www.external-domain.com/”>Link Anchor Text</a>

  • https://www.external-domain.com/” chính là url của trang đích bên ngoài mà bạn muốn trỏ đến
  • Link Anchor Text” là một đoạn văn bản hoặc từ khóa để bạn đặt outbound links vào trong đó.

external-link-la-gi

Những liên kết ngoài này ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng web, độ trust site. Các SEOer thực hiện SEO onpage cần nghiên cứu rất nhiều kỹ thuật liên quan đến External link để tối ưu web tốt nhất.

Xem ngay: Yoast SEO là gì ? Hướng dẫn cài đặt Yoast SEO

Mục đích đặt External link cơ bản

Đặt liên kết ngoài chất lượng được thực hiện nhằm 3 mục đích:

  • External link được thực hiện để xác thực thông tin: Với mục đích này External link sẽ được trỏ đến các nội dung chính xác được xác lập trước đó từ các web của các tổ chức uy tín.
  • Link out dùng để bổ sung thông tin: Bạn cung cấp 1 thông tin A, chúng có liên quan đến thông tin B. Bạn sẽ chèn Link trong Anchor text trỏ đến thông tin B của 1 web khác. Người dùng sẽ dễ dàng mở rộng thông tin tìm kiếm chính xác, cần thiết.
  • Outbound link được dùng để giải thích thông tin: Ví dụ bạn viết về xe của Vinfast sử dụng động cơ của các hãng xe nổi tiếng. Bạn có thể Link trong Anchor text về các web liên quan đến động cơ xe từ các thương hiệu nổi tiếng đó.

Ưu điểm và nhược điểm của external link

External link là một yếu tố quan trọng để đánh giá vị trí của website trên những công cụ tìm kiếm. External link sẽ có những ưu và nhược điểm cụ thể như sau:

Ưu điểm của external link

Một website để chất lượng và tối ưu thì không thể thiếu công đoạn link out. Bởi lẽ, outbound link cung cấp những lợi ích tuyệt vời sau cho trang web:

  • Cung cấp nhiều thông tin hữu ích: Để củng cố và đưa ra nhiều căn cứ về luận điểm của bài viết, external link là một giải pháp thích hợp. Điều này sẽ khiến trải nghiệm của người đọc về bài viết tăng lên.
  • Tăng sự tin cậy đối với người dùng: Outbound link cung cấp thêm nhiều thông tin mới liên quan đến luận điểm bài viết. Người đọc nhận thấy sự chuyên nghiệp, chăm chút về nội dung sẽ tin tưởng và hứng thú quay lại website hơn.
  • Nâng cao thứ hạng website: Google hoạt động theo nguyên tắc đề cao lợi ích của người dùng. Vì thế, những liên kết điều hướng ra bên ngoài trang đều được Google đánh giá cao. Những ai làm SEO nên hiểu rõ cách thức này để tăng thứ hạng cho website của mình.

Nhược điểm của external link

  • Trường hợp outbound link dẫn đến trang đích kém chất lượng thì uy tín website sẽ bị ảnh hưởng. Thậm chí, khách hàng sẽ có ấn tượng xấu và không còn muốn truy cập những lần kế tiếp.
  • Thứ hạng của website sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn link out đến một trang web không liên quan, bị Google phạt.
  • Nếu trang web thứ ba có nội dung chất lượng hơn thì khả năng cao khách hàng sẽ không trở lại website của bạn.

Nắm được những nhược điểm này, SEOer sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm để sử dụng outbound link hiệu quả.

external-link-la-gi1

Xem ngay: Keyword là gì ? Lợi ích của keyword là gì ?

Lợi ích quan trọng của Outbound link

Góp phần ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng, sự uy tín của Website một cách trực tiếp, Outbound link là một trong số những tiêu chí quan trọng giúp đánh giá thứ hạng website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng

Việc đặt link trong bài viết đến một trang web khác uy tín và có nội dung hay cũng như việc cung cấp thêm những kiến thức mới cho người dùng ở khía cạnh liên quan góp phần củng cố thêm về luận điểm trong bài viết của bạn đưa ra. Điều này sẽ giúp người đọc có một hành trình trải nghiệm tốt trên trang của bạn.

Tạo sự uy tín đối với người dùng

Tạo link out trong bài viết giúp cung cấp thêm thông tin tham khảo cho người dùng là điều cực kỳ cần thiết.

Điều ấy chứng tỏ website bạn đang cung cấp thông tin đáng tin cậy. Người dùng có khả năng cao sẽ quay lại website của bạn vào lần tới.

Góp phần nâng cao thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm

Với tư duy đặt người dùng lên trên hết, Google đánh giá cao việc sử dụng liên kết ra bên ngoài trang, bởi nó mang lại lợi ích cho người dùng. Nhưng hãy chắc chắn rằng bất kỳ trang web nào bạn liên kết đến đều có chất lượng cao, được tin cậy.

Rất nhiều nghiên cứu được tiến hành để giải đáp thắc mắc về sự ảnh hưởng tới việc xếp hạng trong bảng kết quả tìm kiếm Google của External link. Câu trả lời là “CÓ”. Vì vậy nếu bạn là quản trị viên website hay SEOer, đừng ngần ngại đặt Outbound link trong bài viết của mình.

external-link-la-gi2

Thế nào là External link chuẩn

  • External link cần phải đạt các tiêu chí sau:
  • Mức độ tin cậy của External link cao.
  • External link phổ biến từ các trang liên kết có lượng traffic cao.
  • Link out được chọn phải liên quan đến nội dung giữa trang nguồn và trang đích.
  • Các neo văn bản có chất lượng, chiều sâu và đặt link out chất lượng trong các liên kết.
  • Số lượng liên kết ngoài lý tưởng.

Lưu ý khi tạo External link trong website

  • Để có outbound link chất lượng thì bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:
  • Sử dụng liên kết ngoài đa dạng từ các nguồn uy tín.
  • Lựa chọn anchor text phù hợp và thường xuyên thay đổi anchor text cho các liên kết.
  • Không nên đặt quá nhiều liên kết đến cùng một trang.
  • Chú trọng tới chất lượng external link hơn thay vì số lượng.
  • Chỉ nên chèn outbound links có sự liên kết phù hợp về nội dung.
  • Kiểm tra độ tin cậy và phổ biến của tên miền muốn liên kết trước khi chèn.

Kết luận

External Link là một công cụ SEO quan trọng giúp bạn cải thiện thứ hạng, tăng traffic và xây dựng thương hiệu cho website của bạn. Tuy nhiên, việc sử dụng External Link cần được thực hiện một cách hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.