Keyword là gì ? Lợi ích của keyword là gì ?

keyword-la-gi

Keyword, hay còn gọi là từ khóa, là những từ hoặc cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet. Trong SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), keyword đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp website của bạn thu hút lượng truy cập và tăng thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Keyword là gì ?

“Keyword là những từ và cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm ra nội dung liên quan cho việc truy vấn của họ.”

Bất kỳ thuật ngữ nào được sử dụng trong công cụ tìm kiếm, dù là một từ hay một cụm từ dài, đều được coi là từ khóa – keyword.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm mua một chiếc áo khoác mới, bạn có thể nhập nội dung nào đó như “áo khoác da nam” vào Google. Mặc dù cụm từ đó bao gồm nhiều hơn một từ nhưng nó vẫn là một từ khóa.

Thông thường, chỉ có người trong ngành SEO mới sử dụng thuật ngữ này. Và trong thế giới tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), từ khóa được sử dụng trong nội dung trang web như một cách để được xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm của Google.

keyword-la-gi

Xem ngay: SEO Title là gì ? Vai trò của SEO Title là gì ?

Các loại từ khóa phổ biến

Focus keywords

  • Là những từ khóa trọng tâm mà bạn muốn tối ưu SEO cho một bài viết hay một trang bất kỳ trên website của mình.
  • Khi nắm bắt được Focus keywords, bạn sẽ dễ dàng dùng những từ khóa này để đưa trang của mình lên top tìm kiếm.

Meta keyword

Đây là một thẻ từ khóa được gắn trong mỗi trang, mỗi bài viết trên website của bạn. Thẻ meta keyword này cũng được đặt bên trong 2 thẻ đóng mở head và có cấu trúc như sau: Bên cạnh đó, nếu bạn muốn xem thẻ meta keyword ở một trang nào đó bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào trang, chọn Xem nguồn trang. Sau đó nhấn tổ hợp phím CTRL + F, nhập “keyword” rồi nhấn enter là hoàn thành.

Phantom keyword

  • Đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm khá nhiều nhưng lại bị các nhà phát triển web bỏ sót trong vấn đề tối ưu SEO.
  • Nếu trang của bạn có nhiều lượt tìm kiếm và được lên top thì những từ này có thể mang lại nhiều trang con cho trang chủ của bạn.
  • Không những thế, bạn có thể dễ dàng tối ưu và lấy top tìm kiếm cao với những phantom keywords nếu công việc của bạn có ít đối thủ cạnh tranh.

SEO keyword

Tức là tổng hợp tất cả các kỹ thuật tối ưu nhằm đưa website lên top tìm kiếm Google, để đưa trang của mình đến gần với người đọc hơn.

Long tail keyword

  • Hay còn được gọi là từ khóa dái. Đây là những từ khóa có số lượng từ đơn từ 4 từ trở lên cụ thể như: bảng giá dịch vụ seo, khóa học seo tốt nhất,…
  • Mặc dù những từ khóa này có lượng tìm kiếm không nhiều nhưng chúng mang lại tỷ lệ chuyển đổi khá tốt. Vì thế, những bạn làm SEO cần tập trung đẩy mạnh những từ khóa này trong giai đoạn đầu để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé.

LSI keyword

Hay còn được gọi là từ khóa đồng nghĩa tức những cụm từ khóa này cùng mang một ngữ nghĩa như nhau.

Ví dụ: Tuyển dụng thì từ khóa đồng nghĩa sẽ là tìm việc làm.

Lợi ích mà keyword mang lại

Thu hút đúng khách hàng mục tiêu

Số lượng truy cập cao không có ý nghĩa gì nếu đó không phải là lưu lượng truy cập chất lượng. Bằng cách sử dụng đúng từ khóa, bạn có thể thu hút khách truy cập chất lượng với khả năng chuyển đổi cao hơn và do đó tăng ROI.

Cung cấp ý tưởng tạo ra nội dung

Nghiên cứu những từ khóa mà người xem đang tìm kiếm sẽ cho bạn biết sở thích của họ là gì và liệu bạn có nội dung đó hay cần tạo nội dung đó hay không – và đôi khi, nội dung đó nên ở định dạng nào.

Ví dụ: từ khóa “cách cài app X” là sẽ cho bạn biết bạn cần tạo một video hướng dẫn cụ thể bên cạnh văn bản.

Tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Bằng cách biết những từ khóa mà người xem sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn, bạn có thể tối ưu hóa và liên hệ nội dung của mình với cách họ đang tìm kiếm.

Điều này sẽ tăng khả năng hiển thị (nâng cao thứ hạng của trang web của bạn) và tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Tạo được sự tin tưởng với người xem

Khi người tìm kiếm nhấp vào kết quả tìm kiếm của bạn và trang của bạn cung cấp thông tin dựa trên các từ tìm kiếm của họ, điều đó sẽ ngay lập tức làm tăng niềm tin của họ.

Và sự tin tưởng là rất quan trọng nếu bạn muốn chuyển đổi họ thành khách mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

keyword-la-gi1

Tầm quan trọng của keyword trong SEO

Nội dung của trang tin chính là một trong những yếu tố để Google xếp hạng trang đó. Google sẽ nhìn vào những từ xuất hiện trên trang. Nếu các từ bạn dùng xuất hiện với mật độ như nhau thì chúng không có điểm gì nổi bật lên.

Bạn muốn Google hiểu trang của bạn đang nói về nội dung gì, hãy dùng từ khóa quan trọng và sử dụng nó thường xuyên trong bài. Cụm từ khóa nhất định sẽ giúp bạn thu hút đối tượng khách hàng truy cập vào website của mình. Hãy đi sâu vào suy nghĩ của người đọc, dùng những từ khóa mà họ đang tìm kiếm.

Keyword đúng chuẩn sẽ giúp bạn có được những khách truy cập mà bạn muốn hoặc đang cần đến. Dùng đúng từ khóa thì doanh nghiệp của bạn rất có thể sẽ nhanh chóng phát triển.

Trong SEO, bạn nên hiểu rõ keyword là gì và tầm quan trọng của nó. Từ khóa sẽ phản ánh về nội dung mà đối tượng khách hàng của bạn đang tìm kiếm. Cho nên, keyword cũng như cách tìm, xác định keyword chuẩn thật sự rất quan trọng.

Các cách tìm keyword SEO miễn phí

Google Suggest

Đây chính là một tính năng của Google cho phép người dùng tự động hoàn thiện truy vấn khi gõ từ khóa vào phần tìm kiếm của công cụ.

Tùy theo độ phổ biến mà Google sẽ truy xuất những từ khóa thích hợp. Những từ có lượng tìm kiếm cao sẽ xuất hiện trên đầu.

AnswerThePublic

Một cách tìm keyword khác đó là sử dụng AnswerThePublic. Công cụ này được đánh giá là khá tối ưu để người dùng có thể xây dựng, tạo chủ đề cho website.

Cách xác định keyword SEO

Khi nghiên cứu về vấn đề keyword là gì và chọn keyword, bạn cũng hãy lưu ý đến những thành phần quan trọng của từ khóa như:

  • Lượng tìm kiếm: Đó là số lần mà từ khóa đó xuất hiện trên Google để có thể đánh giá mức độ phổ biến của nó.
  • Tính cạnh tranh: Hãy xem xét về độ khó hay mức độ cạnh tranh để xem có nên chọn từ đó hay không.
  • Giá của keyword: Bạn sẽ biết được mình cần phải trả chi phí như thế nào cho mỗi lần người dùng nhấp chuột.
  • Số lượng từ của một keyword: Yếu tố này cũng giúp phần nào về hiệu quả SEO của bài viết.
  • Ý định tìm kiếm: Qua đây bạn sẽ biết người dùng đang quan tâm đến điều gì. Các ý định của người truy cập như: thông tin, điều hướng hay các giao dịch, từ đó chọn keyword phù hợp.

Kết luận:

Keyword đóng vai trò vô cùng quan trọng trong SEO. Việc sử dụng keyword một cách hiệu quả có thể giúp bạn thu hút lượng truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện thương hiệu.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sử dụng keywords một cách tự nhiên và đa dạng để tránh bị Google phạt.