Tại sao nên thiết kế Website bán hàng trực tuyến là gì ?

website-ban-hang-truc-tuyen

Website bán hàng trực tuyến (hay còn gọi là website thương mại điện tử, website bán hàng online) là một trang web được thiết kế và xây dựng nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp đến khách hàng thông qua mạng internet.

Website này đóng vai trò như một “cửa hàng” ảo, nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh sản phẩm, đặt hàng và thanh toán trực tuyến mà không cần đến cửa hàng truyền thống.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về website bán hàng trực tuyến, bao gồm định nghĩa, phân loại, chức năng, lợi ích và cách thức hoạt động.

Bán hàng trực tuyến là gì ?

Bán hàng trực tuyến hay còn được biết đến với các tên gọi khác như bán hàng online, kinh doanh online, kinh doanh trực tuyến hay thương mại điện tử đều dùng để chỉ việc các cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng các công cụ trực tuyến kết nối mạng Internet để tiến hàng các giao dịch mua bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ.

Nói một cách đơn giản hơn bán hàng trực tuyến chính là hình thức bán hàng trên Internet qua các kênh bán hàng khác nhau (Website, Facebook, Zalo, Youtube, Forum…).

Nếu như trước đây khi Internet chưa ra đời và ngay cả khi nó ra đời được một thời gian, con người thường có thói quen mua bán hàng hóa, giao dịch trên các môi trường truyền thống như siêu thị, cửa hàng, khu chợ hay trung tâm thương mại.

website-ban-hang-truc-tuyen

Với hình thức mua bán truyền thống này, người mua phải đến tận nơi để xem xét sản phẩm, trả giá, thanh toán và nhận sản phẩm. Tuy nhiên giờ đây, với hình thức bán hàng trực tuyến, người mua hàng và người bán có thể tương tác trực tiếp với nhau trên Internet.

Ưu điểm của bán hàng trực tuyến đối với các cửa hàng, doanh nghiệp đó là không bị giới hạn về thời gian và không gian, có thể bán hàng mọi lúc, mọi nơi 24/7, tiết kiệm chi phí đầu tư thuê mặt bằng hay nhân công, phạm vi tiếp cận rộng bao gồm mọi vùng miền trong nước và cả ngoài nước từ đó mang lại lợi nhuận và doanh thu cao, hiệu quả hơn so với bán hàng truyền thống.

Có rất nhiều hình thức bán hàng trực tuyến khác nhau như bán hàng trên Facebook, bán hàng trên Youtube, bán hàng trên Forum,….tuy nhiên bán hàng trực tuyến qua website được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn nhất hiện nay.

Xem ngay: Website bán hàng là gì ? Lợi ích của website bán hàng

Website bán hàng trực tuyến là gì ?

Website bán hàng trực tuyến hay website thương mại điện tử được hiểu là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

(Theo Khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2003/NĐ-CP về thương mại điện tử). Nói một cách đơn giản hơn thì website bán hàng chính là website nơi tất cả các hoạt động mua bán hàng trực tuyến được thực hiện. Website bán hàng trực tuyến khác với website tin tức trực tuyến hay website giới thiệu cửa hàng, doanh nghiệp bởi các website này chỉ sử dụng để cung cấp tin tức, thông tin hoặc giới thiệu về cửa hàng, doanh nghiệp chứ không thực hiện hoạt dộng mua bán hàng.

Tại sao nên thiết kế Website bán hàng trực tuyến là gì ?

Nhiều người dùng có câu hỏi rằng tôi có thể bán hàng trên Facebook, tôi có thể bán hàng trên Youtube hay tôi có thể bán hàng trên các trang rao vặt hay các sàn thương mại điện tử. Vậy tại sao tôi cần phải trả chi phí để thiết kế một website bán hàng trực tuyến ?

Về cơ bản các hình thức bán hàng này đều có các ưu điểm của bán hàng trực tuyến trên Internet như không bị giới hạn về thời gian hay không gian, phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hay tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, trả lương cho nhân công tuy nhiên website bán hàng trực tuyến lại có các ưu thế vượt trội hơn hẳn so với các hình thức bán hàng trực tuyến khác.

website-ban-hang-truc-tuyen1

Tạo dụng hình ảnh

Thiết kế website bán hàng giúp tạo dựng hình ảnh về một doanh nghiệp uy tín, chuyên nghiệp và thân thiện hơn đối với khách hàng. Giờ đây, website bán hàng trở thành một chuẩn mực để người mua hàng đánh giá uy tín và sự chuyên nghiệp của một cửa hàng, doanh nghiệp.

Rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp có thể bán hàng hiệu quả trên Facebook, trên Zalo hay các kênh bán hàng trực tuyến khác tuy nhiên họ đều xây dựng một website bởi họ hiểu rằng website là kênh quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tốt nhất đồng thời gia tăng thêm uy tín đối với khách hàng. Một trang Fanpage Facebook hay Zalo là chưa đủ để một cửa hàng, doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp và niềm tin với khách hàng.

Tạo dựng thương hiệu riêng

Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu theo yêu cầu riêng. Đối với một website bán hàng, các cửa hàng, doanh nghiệp có thể thoải mái xây dựng hoặc tùy biến giao diện, nội dung, bố cục, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mại một cách thuận tiện, chủ động tạo sự lôi cuốn nhất đối với khách hàng khi ghé thăm website.

Đồng thời tạo nên các giao diện, các đặc trưng khác biệt mà các đối thủ khác không có được từ đó tạo dấu ấn thương hiệu và quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả. Điều mà Facebook hay Zalo không làm được.

Kết luận:

Website bán hàng trực tuyến là một kênh bán hàng hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và tiết kiệm chi phí.

Lựa chọn sử dụng website bán hàng trực tuyến là một quyết định sáng suốt giúp doanh nghiệp phát triển trong thời đại công nghệ số.