CMS WordPress là gì ? Đặc điểm của CMS WordPress

cms-wordpress-la-gi

CMS WordPress là một hệ thống quản trị nội dung (CMS) mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ PHP và sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL. Ra mắt lần đầu vào năm 2003, WordPress nhanh chóng trở thành nền tảng website phổ biến nhất thế giới, cung cấp giải pháp đơn giản, hiệu quả cho mọi nhu cầu thiết kế và quản lý website.

Bài viết này sẽ đi sâu phân tích CMS WordPress, giải thích những ưu điểm vượt trội, đồng thời hướng dẫn bạn cách cài đặt và sử dụng cơ bản hệ thống này.

Mã nguồn CMS là gì ?

Để biết CMS WordPress là gì thì trước tiên ta phải biết CMS là gì. CMS có tên viết tắt là Content Management System là hệ thống quản lý nội dung Website, giúp bạn có thể quản trị, chỉnh sửa nội dung của Website một cách nhanh nhất. Nội dung bao gồm: Tin tức điện tử, báo chí, các media hình ảnh, video…

Một số CMS nâng cao còn giúp người dùng có khả năng tự chỉnh sửa nội dung, chỉnh sửa danh mục, có thể thay đổi giao diện Website hay có thể tự thực hiện được nhiều thao tác phức tạp khác trên Website.

Hiện nay có rất nhiều CMS, tuy nhiên iWeb247 sẽ liệt kê cho bạn 4 loại CMS thông dụng và được nhiều người sử dụng nhất:

  • WordPress (PHP)
  • Drupal (PHP)
  • Joomla (PHP)
  • Magento (PHP)

CMS WordPress là gì ?

CMS WordPress là một loại CMS xây dựng bằng ngôn ngữ PHP và sử dụng MySQL làm hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Phát triển dựa trên bản gốc là b2/cafelog và được phát hành vào ngày 27 tháng 5 năm 2003 bởi Matt Mullenweg và Mike Little.
Đến nay WordPress trở thành một CMS mã nguồn thông dụng nhất đối với mọi Website từ Website thương mại điện tử, Website bán hàng, Website giới thiệu công ty và doanh nghiệp…, hầu hết tất cả Website đều có thể sử dụng và khai thác nền tảng WordPress.
cms-wordpress-la-gi

Lợi ích của CMS

Tạo và lưu trữ nội dung

  • Với hệ thống CMS, bạn có thể dễ dàng tạo nội dung các bài viết gồm chữ, hình ảnh và cả video để xuất bản lên website mà không cần quan tâm đến server hay phải nhập các mã code.
  • Bên cạnh đó, CMS còn cho phép người dùng lưu trữ nội dung ở bản nháp nếu bạn còn muốn chỉnh sửa thêm.

Chỉnh sửa nội dung

Chức năng này của CMS giúp cho người dùng có thể sửa những lỗi sai về chính tả, thiếu thông tin hoặc cập nhật lại các thông tin đã lỗi thời. Một chức năng rất hữu ích đối với những người làm SEO Content đúng không nào!

Hỗ trợ chia sẻ nội dung

  • Đây là chức năng giúp bạn có thể tận dụng sự phổ biến của các mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận website đến nhiều người hơn.
  • Các hệ thống CMS hiện nay, cụ thể là WordPress, cho phép các bài viết được chia sẻ dễ dàng, nhanh chóng lên các kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,…

Phân quyền hoặc quản lý

  • Đối với các doanh nghiệp sử dụng website cho việc kinh doanh và thực hiện Content Marketing thì đây một chức năng hỗ trợ rất hữu ích.
  • CMS cho phép phân quyền truy cập, chỉnh sửa nội dung website cho nhiều người nhưng cũng có thể giới hạn quyền quản lý của họ. Giúp cho doanh nghiệp có thể phân chia công việc cho những nhân viên liên quan, đồng thời cũng có thể giám sát, theo dõi lịch sử hoạt động của họ.

Xem ngay: Plugin WordPress là gì ? Plugin gồm những loại nào ?

Ưu điểm và nhược điểm của CMS

cms-wordpress-la-gi1

Ưu điểm

Ưu điểm của việc sử dụng hệ thống CMS là bạn không cần phải biết lập trình mà vẫn có thể cài đặt, cập nhật mã nguồn của CMS và plugin, theme, extension cho website một cách dễ dàng. Hơn nữa, bạn còn có thể lựa chọn hàng ngàn theme website có sẵn, sau đó chỉ việc thêm nội dung và xuất bản.

Các CMS hiện nay đều có tài liệu hướng dẫn chi tiết cho trường hợp khách hàng gặp khó khăn, hoặc cần hướng dẫn sử dụng. Một ưu điểm lớn nữa của CMS đó là cung cấp miễn phí, người dùng chỉ cần mua tên miền và hosting. Nhưng cũng có một số website host miễn phí luôn cả tên miền.

Nhược điểm

Về nhược điểm, theme có sẵn của hệ thống CMS thường không độc nhất, dễ bị trùng lặp với các website khác. CMS cũng có độ linh hoạt thấp hơn so với các website được lập trình bằng mã code riêng.

Ngoài ra, một số hệ thống CMS cũng có thể khiến tốc độ tải website của bạn bị chậm lại. Một nhược điểm bạn cần lưu ý nữa đó là website sử dụng CMS có thể là đối tượng của các hacker muốn xâm nhập và lấy cắp dữ liệu. Tuy vậy, bạn có thể khắc phục bằng cách cài đặt thêm plugin bảo mật để bảo vệ website.

Tại sao phải sử dụng CMS ?

cms-wordpress-la-gi

Dễ dàng quản lý nội dung website

  • Đối với các website lớn, có lượng dữ liệu bài viết khổng lồ thì việc quản lý nội dung không hề đơn giản. Vì vậy, rất cần một hệ thống để hỗ trợ việc phân quyền, chia sẻ quyền hạn cập nhật nội dung website cho các nhân viên liên quan.
  • CMS còn có chức năng quản lý hoạt động của từng người được phân quyền nên giúp ích rất nhiều cho người quản lý chính của website đó.

Sử dụng mà không cần tới kiến thức lập trình

  • Rất nhiều nhà kinh doanh lớn, nhỏ ngày nay sử dụng website như là một kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên không nhiều người hiểu biết về kiến thức lập trình.
  • Do đó, CMS như một hệ thống lý tưởng giúp họ không cần hiểu có kiến thức lập trình mà vẫn có thể xây dựng, quản lý website cho mục đích của mình.

Tối ưu chi phí nhân sự cho việc quản trị

  • Việc quản trị nội dung website thủ công tốn rất nhiều thời gian và chi phí thuê nhân sự quản lý, kiểm tra lỗi gây tốn kém cho doanh nghiệp và chủ website.
  • Do đó, lý do bạn nên sử dụng hệ thống CMS chính là để tiết kiệm được các chi phí trên. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng gần như miễn phí các tính năng hỗ trợ quản lý tự động rất tốt và hiệu quả của CMS.

Tối ưu chi phí cho Online Marketing

  • Nhờ có hệ thống CMS, bạn có thể tận dụng website của mình để thực hiện các chiến dịch Email Marketing, Content Marketing.
  • Thông qua việc thiết lập mẫu thu thập email, sử dụng tính năng chia sẻ trên các trang mạng xã hội, chatbot tự động,… giúp cho kế hoạch Online Marketing của bạn dễ dàng thành công hơn.

Kết luận:

CMS WordPress là lựa chọn hoàn hảo cho mọi cá nhân và doanh nghiệp muốn sở hữu website chuyên nghiệp mà không cần đầu tư nhiều chi phí hay kiến thức lập trình phức tạp.

Với những ưu điểm vượt trội và cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ, WordPress sẽ giúp bạn dễ dàng tạo dựng website thành công và đạt được mục tiêu kinh doanh.