Website Thương Mại Điện Tử Là Gì? Phân Loại, Đặc Điểm Và Lợi Ích

web-site-thuong-mai-dien-tu-la-gi

Nếu bạn muốn biết website thương mại điện tử là gì hoặc đặc điểm của website thương mại điện tử như thế nào ? Lợi ích của website thương mại điện tử ra sao thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của https://haugiangict.vn/ sẽ được giải đáp đầy đủ và chi tiết nhất.

Website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

Hiểu đơn giản, website thương mại điện tử hoạt động trên mạng internet và người dùng sẽ thực hiện giao dịch thông qua nó, bao gồm cả những website không có chức năng đặt hàng và mua hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khách hàng muốn mua hàng phải gọi điện hoặc để lại thông tin

Phân loại website thương mại điện tử hiện nay

Theo Điều 25 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, website thương mại điện tử được phân làm 02 loại: website thương mại điện tử bán hàng và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

  • Website thương mại điện tử bán hàng: là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
  • Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

web-site-thuong-mai-dien-tu-la-gi

Tham khảo thêm: Top 5 Phần Mềm Tăng Lượt Truy Cập Webstie Miễn Phí Hiệu Quả

Đặc điểm của website thương mại điện tử

Các website thương mại điện tử chuyên nghiệp thường có các đặc điểm như sau:

  • Hình ảnh và video trực quan, chất lượng là thứ khách hàng muốn nhìn thấy đầu tiên khi tìm kiếm trên một website thương mại điện tử. Do đó, các trang website điện tử đều có chức năng hiển thị phần hình ảnh trực quan với tỷ lệ load ảnh nhanh chóng để từ đó giúp các khách hàng không phải chờ đợi.
  • Cung cấp các thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất.
    Thao tác thuận tiện và nhanh chóng chính là đặc điểm của các trang thương mại điện tử đầu tiên được so sánh với web thông thường
  • Tính năng giỏ hàng yêu thích là tính năng giúp cho khách hàng một list các sản phẩm mà mình muốn lưu lại
  • Dễ dàng tương tác giữa bên bán và bên mua: Các website thương mại chuyên nghiệp hiện nay đều trang bị phần mềm chat trực tuyến, một tính năng tuyệt vời để phía doanh nghiệp có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất.
  • Hình thức thanh toán đa dạng cũng chính là đặc điểm và cũng chính ưu điểm lớn của các website thương mại điện tử bởi vì việc thanh toán này cũng đã giúp tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các chủ thể là cả người mua và người bán đạt được mục đích của mình.

Lợi ích của website thương mại điện tử là gì?

Khi doanh nghiệp sở hữu được web thương mại điện tử sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cụ thể:

1. Tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng

Nhờ có Internet, các thương hiệu thương mại điện tử có thể trực tiếp kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu, mà không cần phải trả tiền thuê bảng quảng cáo khổng lồ hoặc chạy chiến dịch quảng cáo trên TV để thu hút sự chú ý của khách hàng.

2. Tiết kiệm chi phí

Người dùng sẽ không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng, thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên,… mà từ đó sẽ vẫn thu được lợi nhuận cao nếu như chủ thể biết kết hợp với một số chiến lược Marketing online.

3. Gia tăng khả năng tương tác với khách hàng

Khi khách hàng vào trang web thương mại điện tử, họ sẽ dễ dàng cập nhật được giá cả, thông tin sản phẩm và các dịch vụ. Bên cạnh đó, bất cứ lúc nào khách hàng cần tư vấn thì đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn kịp thời, không để khách hàng phải chờ đợi lâu.

4. Phạm vi tiếp thị toàn cầu

Trước đây, phạm vi tiếp cận của một doanh nghiệp bị giới hạn bởi số lượng người có thể đến mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Ngày nay, thương mại điện tử xuyên biên giới cho phép bạn tiếp cận khách hàng trên khắp thế giới.

Với mức độ sử dụng Internet ngày càng nhiều và sự phát triển của mạng xã hội, các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mới và đa dạng hơn.

5. Nâng cao tính cạnh tranh với đối thủ

Cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường bán hàng trên công nghệ ngày càng khốc liệt, nhưng nếu các chủ thể biết tận dụng thời cơ này để có thể từ đó sở hữu cho mình một website thương mại điện tử với giao diện dễ nhìn, độc đáo thì sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

web-site-thuong-mai-dien-tu-la-gi-1

Xem ngay: Tên Miền Có Tối Đa Bao Nhiêu Ký Tự – Nguyên Tắc Đặt Tên Miền

Điều kiện hoạt động website thương mại điện tử là gì?

Điều kiện hoạt động của các website thương mại điện tử mà cụ thể hơn chính là điều kiện thiết lập website đối với các chủ sở hữu.

Đối với website thương mại điện tử bán hàng

Theo Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP và khoản 1 Điều 10, Điều 11 Nghị định 08/2018/NĐ-CP, các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
  • Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định.

Đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Theo Điều 54 Nghị định 52/2013/NĐ-CP và khoản 2 Điều 10, Điều 11 Nghị định 08/2018/NĐ-CP, thương nhân, tổ chức được thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử, website đấu giá trực tuyến, website khuyến mại trực tuyến) khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật.

Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:

  • Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến.
  • Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định.

Trong trường hợp thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử vừa là website thương mại điện tử bán hàng vừa là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp các bạn hiểu được website thương mại điện tử là gì và lợi ích của những website thương mại điện tử đối với người tiêu dùng như thế nào rồi nhé